วันศุกร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2557

Programmer/Developer เหมือนกรรมกร?

ต่อจาก "ถ้าไม่มีใครทำ ก็เสกมันขึ้นมา" ผมมักจะเจอกับบุคคลที่หมดไฟ หรือไม่ก็หมดความตั้งในการทำงานทางด้าน Develop ต่อ

และบ่อยครั้งจะเจอกับคำที่ว่า "พวก programmer/developer มันกรรมกร" "พวก programmer เป็นพวกใช้แรงงาน" "เป็นงานล่างสุดของสายงานนี้

ว่าไปนั่น....

ผมขอตอบจากประสบการณ์ที่ผมมีให้ตามนี้

ถ้าคนที่เป็น programmer หรือ developer อยู่ แล้วมองว่าตัวเองเป็นคนใช้แรงงาน ผมขอถามว่า "ถ้าเราใช้ programmer/developer 1 คน ทำงานหนึ่งเสร็จภายใน 1 วัน  แล้วถ้าผมเพิ่ม programmer/developer เป็น 10 คน คุณคิดว่างานจะเสร็จขึ้นเร็วไหม?"

งานที่ programmer/developer ไปหยิบ module, library, framework ต่างๆ มาสร้างเป็นระบบ ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องไปสร้างเองตั้งแต่ต้น ผมถามว่า เค้าเป็นแรงงานหรือเป็นอะไรกันแน่

มีช่างก่อสร้างคนไหนที่จะไปสร้างสิ่งก่อสร้างพิลึกกึกกือ ได้โดยไม่เคยจับอิฐหินปูนทรายเลย

การที่มีคนบอกว่า "programmer/developer เป็นกรรมกร" ให้มองตัวเองก่อนว่า คุณเป็นหรือไม่? ถ้าคุณคิดว่าคุณเป็น หรือสิ่งที่คุณทำอยู่เป็น ผมก็ยืนยันได้เลยว่า "ก็คุณนั้นแหละที่บอกว่าตัวเองเป็น"

ไม่ได้บอกว่ากรรมกรเป็นสิ่งลำบาก แต่อยากบอกว่า ถ้ารากฐานไม่ดี ต้นไม้จะงอกงามสูงใหญ่ได้อย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น